8 ข้อควรรู้ “โซล่าร์เซลล์หลังคาบ้าน”

8 ข้อควรรู้ “โซล่าร์เซลล์หลังคาบ้าน”

Solar_Roof_Tips

8 ข้อควรรู้ “โซล่าร์เซลล์หลังคาบ้าน”

นวัตกรรมโซล่าร์เซลล์กำลังเป็นที่นิยมในบ้านเราและทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นการนำพลังงานแสงอาทิตย์ที่เป็นพลังงานสะอาด และอาจเรียกได้ว่าฟรีแบบไม่มีจำกัดมาใช้เป็นพลังงานไฟฟ้า

หนึ่งในรูปแบบโซล่าร์เซลล์แบบที่หลายคนกำลังสนใจคือ Solar Rooftop หรือโซล่าร์เซลล์บนหลังคา วันนี้ Star8 มี 8 ข้อควรรู้ เกี่ยวกับ “โซล่าร์เซลล์หลังคาบ้าน” มาแนะนำครับ

1. ติดแล้วได้ประโยชน์อะไรบ้าง ?
1.1 ช่วยลดค่าไฟฟ้าในบ้าน
1.2 ลดความต้องการไฟฟ้าสูงสุด (Peak) สำหรับภาคธุรกิจ ซึ่งจะต้องจ่ายค่าไฟฟ้าแพงกว่าปกติสูงมาก โดยใช้ระบบโซล่าร์เซลล์ช่วยจ่ายกระแสไฟฟ้าในตอนกลางวัน (ตอนที่มีแดด) ทำให้ลดการพึ่งพาไฟฟ้าในช่วงที่ต้องใช้ไฟปริมาณมากๆ
1.3 ใช้งานตอนไม่มีไฟ หรือไฟดับ เช่น กิจกรรมที่ไม่สะดวกที่จะใช้ไฟจากการไฟฟ้า หรือพื้นที่ห่างไกลที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง เช่น ปั้มน้ำที่อยู่นอกบ้าน บ่อน้ำ ไฟถนน ไฟริมรั้ว เป็นต้น ในกรณีนี้อาจต้องมีแบตเตอรี่ เป็นตัวช่วยกักเก็บพลังงาน (Energy Storage)
1.4 สามารถสร้างรายได้จากแสงอาทิตย์โดยการขายไฟให้ภาครัฐ ซึ่งมีเงื่อนไข และวิธีการขอรับสิทธิ์ โดยอาจมีโควต้าที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละช่วงเวลา
1.5 ประหยัดค่าวัสดุก่อสร้าง สินค้าบางชนิดของStar8 เช่นกระเบื้องหลังคาโซล่าร์ แผงโซล่าร์แบบBIPV สามารถใช้แทนวัสดุมุงหลังคาได้เลย หรือแม้กระทั่งกระจกโซล่าร์เซลล์ก็สามารถใช้แทนผนังอาคารได้เช่นกัน ช่วยให้คุณสามารถเปลี่ยนวัสดุก่อสร้างแบบเดิมๆมาเป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าได้

Star8_Cambodia

2. ต้องติดอุปกรณ์โซล่าร์เซลล์อะไรบ้าง ?

อุปกรณ์โซล่าร์เซลล์นั้นประกอบด้วยส่วนหลักๆ 3 ส่วน

2.1 แผงโซล่าร์เซลล์ (Solar PV Panel) เป็นอุปกรณ์รับพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งมีด้วยกันหลายชนิด เช่น Monocrystalline, Polycrystalline หรือ Thin Film และมีให้เลือกหลายขนาด ตั้งแต่แผงขนาดเล็กๆ 40W จนถึงแผงขนาดใหญ่ 300W โดยแผงมีอายุการใช้งานยาวนานกว่า 25 ปี ส่วนกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้จะอยู่ ในรูปแบบไฟฟ้ากระแสตรง Direct Current (DC) ซึ่งจะยังไม่สามารถนำไปใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าทั่วไปหรือเชื่อมต่อเข้ากับระบบจำหน่าย (Grid)ของการไฟฟ้าได้ ต้องอาศัยอุปกรณ์แปลงไฟฟ้า (Inverter)

2.2 อินเวอร์เตอร์ (Inverter) ทำหน้าที่แปลงไฟกระแสตรง (DC) ที่ได้จากแผงโซล่าร์เซลล์ มาเป็นไฟกระแสสลับ (AC) ความถี่ 50Hz เพื่อเชื่อมต่อเข้ากับระบบจำหน่าย (Grid) ของการไฟฟ้า และนำไฟที่ผลิตได้ไปใช้งานกับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ อินเวอร์เตอร์มีให้เลือกหลายชนิด เช่น On Grid, Off Grid หรือ Hybrid มีแบบ single phase 220V หรือ 3 phases 380V และมีหลายขนาด ตั้งแต่ 250W ไปถึงระดับ MW เลยทีเดียว ซึ่งอุปกรณ์อินเวอร์เตอร์นี้มีความสำคัญกับระบบโซลาร์เซลล์เป็นอย่างมาก ถ้าเกิดขัดข้อง หรือ ทำงานผิดพลาด อาจส่งผลให้อุปกรณ์ไฟฟ้าเสียหาย หรือ เป็นอันตรายต่อบุคคลได้ ดังนั้นเราควรเลือกรุ่น และ ผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือ และได้รับการรับรองจากการไฟฟ้าเท่านั้น โดยสามารถดูรายละเอียดได้จากเว็บไซต์ของการไฟฟ้า

2.3 แบตเตอรี่ (Battery) จะทำหน้าที่สำรองไฟคู่กับตัวควบคุมการชาร์จ (Charge controller) เพื่อทำการสำรองไฟไว้ใช้งานยามที่แผงโซล่าร์ไม่ทำงาน สำหรับระบบโซล่าร์เซลล์ ควรเลือกแบตเตอรี่ชนิด Deep Cycle ที่ถูกออกแบบมาให้การชาร์จและการคายประจุใช้เวลานานกว่าแบตเตอรี่รถยนต์ทั่วๆไป ซึ่งแบตเตอรี่ชนิดนี้จะมีอายุการใช้งานนานกว่าแบตเตอรี่รถยนต์ด้วย

3. เลือกโซล่าร์เซลล์ขนาดไหน จึงจะเหมาะสม ?
การเลือกปริมาณการใช้งานนั้น อาจเลือกตามปริมาณ kW ไฟฟ้าที่ต้องการใช้ หรือหากไม่แน่ใจ Star8มีการสรุปรูปแบบแพคเกจสำหรับการตัวอย่างการใช้งานดังนี้

star8_brochure-p3-4

4. โซล่าร์หลังคา มีรูปแบบใดให้เลือกบ้าง ?
ปัจจุบันมีการดีไซน์โซล่าร์เซลล์ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบแทนกระเบื้องหลังคาได้เลย แบบโค้งงอตามหลังคาได้ หรือแบบกระจกซึ่งสามารถรับแสงได้และเลือกสีได้ตามต้องการ โดยแต่ละแบบอาจมีประสิทธิภาพ ราคา และความเหมาะสมแต่ละพื้นที่แตกต่างกัน สามารถปรึกษา Star8 เพื่อรับคำแนะนำได้

star8_brochure-p3-4

5. ควรจะติดโซล่าร์ ทิศไหน?
จากงานวิจัยทิศที่ติดตั้งควรหันไปทางทิศใต้ ทำมุมประมาณ 15 องศาเพราะจะรับแสงแดดได้สูงสุดตลอดทั้งปี และบริเวณหลังคาจะต้องไม่มีต้นไม้ หรือสิ่งกีดขวางในการรับแสงแดด

6. คุณภาพ ดูจากอะไร?

การติดตั้ง แผงโซลาร์เซลล์เป็นสิ่งที่ต้องคิดระยะยาว การเลือกซื้อโดยใช้ราคาเป็นเกณท์การเลือกอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ทั้งนี้ควรเลือกผู้ผลิตที่เชื่อถือได้ สินค้าที่ได้มาตรฐาน มีใบรับรองการวิจัย และมีชื่อเสียงระดับนานาชาติ เพื่อให้สามารถดูแลได้ตลอดอายุการใช้งาน

7. ดูแลรักษายากไหม?

เมื่อติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ควรหมั่นตรวจสอบมิเตอร์ค่าไฟว่าทำงานได้ปกติ กำลังไฟฟ้าสม่ำเสมอ โดยดูจากอินเวอร์เตอร์ หรือหากติดตั้งโดย Star8 จะสามารถตรวจสอบค่าไฟได้จาก application บนมือถือได้ตลอดเวลา หากปริมาณไฟลดลง อาจเป็นเพราะมีฝุ่นเกาะหนามากไป อาจจะต้องทำความสะอาดด้วยผ้าปัดฝุ่นบ้าง แต่โดยทั่วไปแล้ว เมื่อฝนตกก็จะทำความสะอาดไปในตัว ไม่ยุ่งยาก

8. สรุปแล้วมันคุ้มไหม ?
จะคุ้มหรือไม่ อยู่ที่การใช้งานของคุณ หากเลือกรูปแบบที่เหมาะสม เลือกขนาดที่ได้ใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างเต็มที่ ก็สามารถช่วยลดค่าไฟฟ้าได้ในระยะยาว โดยมีจุดคุ้มทุนอยู่ระหว่าง 5-8 ปี ในขณะที่แผงโซล่าร์เซลล์มีอายุมากกว่า25ปี เรียกได้ว่าติดแล้วใช้ไฟฟรีจนลืมทีเดียว
และประโยชน์ที่ได้นอกเหนือจากนี้ประหยัดค่าไฟแล้ว คือเราได้ใช้พลังงานสะอาด และร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อม ช่วยลดการผลิตไฟฟ้าด้วยถ่านหิน ลดการเกิดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ เรียกได้ว่ายิ่งกว่าคุ้มทั้งเราและโลก อีกทั้งบางสินค้าของStar8 เช่นกระเบื้องหลังคาโซล่าร์ยังสามารถใช้แทนกระเบื้องหลังคา ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยได้ประหยัดถึง 2ต่อเลยทีเดียว

สนใจเริ่มปรึกษารายละเอียดและขนาดการติดตั้งโซล่าร์หลังคาได้ฟรีที่ Star8 โทร 092-250-2424 หรือติดตามอ่านเรื่องราวดีๆแบบนี้ที่ Facebook.com/star8Thailand, LINE@star8Thailand